Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012


Vai trò thẩm tra thiết kế đối với quản lý dự án

Thẩm tra thiết kế là một công đoạn quan trọng trong tiến trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đã được nhà nước quy định rất cụ thể trong các Thông tư, Nghị định, Luật liên quan đến xây dựng tại Việt Nam.

Qua những kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tư vấn xây dựng tại Việt Nam, chúng tôi xác định công tác thẩm tra được thực hiện tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho việc quản lý và điều hành dự án. Đó là :  
1. Đảm bảo chất lượng dự án
2. Đảm bảo tiến độ thi công dự án
3. Đảm bảo chi phí hợp lý của dự án

Tại sao lại như vậy?

 1. Đảm bảo chất lượng dự án
Trước tiên chúng ta đều thấy rằng chất lượng công trình bắt đầu từ khâu khảo sát thiết kế. Tuy nhiên, hầu như các hồ sơ thiết kế đều có vấn đề như về bố cục và công năng chưa phù hợp, giải pháp kết cấu không hợp lý, tính toán kết cấu chỗ dư, chỗ thừa. Các hệ thống kỹ thuật M&E không đáp ứng được yêu cầu sử dụng, kiến trúc đá với kết cấu, M & E,… Do đó, nếu đơn vị thẩm tra có đủ năng lực và trách nhiệm thì sẽ giúp chủ đầu tư khắc phục được những vấn đề chưa phù hợp của hồ sơ thiết kế, góp phần đảm bảo chất lượng dự án.

2. Đảm bảo tiến độ thi công dự án
Thứ hai là khi hồ sơ thiết kế được thẩm tra kỹ sẽ hạn chế các vấn đề khi triển khai thi công như : Xây rồi nhưng do thiết kế sai phải đập đi làm lại; hoặc thiết kế sai sót phải mất thời gian chờ đơn vị thiết kế chỉnh sửa/bổ sung. Tất nhiên, nếu thi công không phải những vấn đề trên thì tiến độ thi công sẽ rất nhanh và công trình sẽ hoàn thành kịp thời gian quy định.

3. Đảm bảo chi phí hợp lý của dự án
Kế tiếp công tác thẩm tra được thực hiện kỹ và kịp thời sẽ giúp Chủ đầu tư, Ban QLDA chọn được giảp pháp tối ưu về mặt kiến trúc, kết cấu với chi phí hợp lý, đồng thời hạn chế được các chi phí phát sinh trong giai đoạn thi công do thiết kế thiếu. Từ đó khống chế được chi phí dự án nằm trong dự trù vốn ban đầu của Chủ đầu tư và Ban QLDA. (Apave)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét